Nhật Bản – Đổ xô đi hẹn hò trong mùa dịch Covid-19 nhưng không cưới

“Chào buổi tối, bạn gọi đến từ đâu?”, một người đàn ông ngoài 40 tuổi sống ở tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, ngồi trước chiếc điện thoại thông minh đặt trên bàn trò chuyện với cô gái ở bên kia màn hình.

Số tiền chi cho dịch vụ tăng 125%

Cả hai thể hiện sự quan tâm nhau bằng những câu nói hết sức tình cảm: “Rất vui khi được gặp em”, “Ồ anh đã cắt tóc chưa?”, “Hôm nay trông em xinh quá”… Những cuộc trò chuyện rôm rả như thế này do công ty hỗ trợ hẹn hò LMO Corp., có trụ sở tại thành phố Fukuoka, phía Tây Nam Nhật Bản, tổ chức.

LMO Corp tổ chức các cuộc hẹn hò trực tuyến 3 lần/tuần, thời gian không giới hạn, thậm chí các cặp đôi có thể trò chuyện suốt đêm. Nếu cảm thấy ưng ý đối tác, họ có thể trao đổi cách thức liên lạc rồi sắp xếp một ngày gặp mặt trực tiếp. Và ở Nhật Bản, không chỉ LMO Corp., nhiều đơn vị khác cũng tổ chức dịch vụ này để phục vụ nhu cầu tìm kiếm ý trung nhân của những người độc thân.

Theo khảo sát của hãng App Annie, xu hướng hẹn hò online tại Nhật Bản tăng mạnh trong những năm gần đây. Số tiền người Nhật chi cho 10 ứng dụng hẹn hò phổ biến trong nước tăng lên 125% trong nửa năm 2020, đạt 120 triệu USD. “Chúng tôi ghi nhận tốc độ tăng thời gian gần đây luôn ở mức 2 con số. Từ đó, chúng tôi tin rằng thị trường này sẽ còn tiếp tục phát triển”, bà Emu Nishiyama, Giám đốc ứng dụng hẹn hò Eureka ở Nhật Bản, cho biết. Eureka là một công ty con của Tập đoàn Match Group, chủ sở hữu ứng dụng hẹn hò Tinder.

Thích hẹn hò nhưng tỷ lệ kết hôn vẫn thấp

Theo thống kê của IBJ Inc., một nhà cung cấp dịch vụ hẹn hò có trụ sở tại thủ đô Tokyo, riêng trong tháng 12/2020, đơn vị này đã tổ chức 42.680 cuộc hẹn online. Số lượng người đính hôn thông qua các dịch vụ của IBJ Inc. đạt kỷ lục cao, với khoảng 9.700 cặp đôi.

Người Nhật đổ xô đi tìm dịch vụ hẹn hò trực tuyến trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh: mainichi.jp

Một cuộc khảo sát của công ty Recruit Co. cho thấy tỷ lệ người độc thân muốn kết hôn đã tăng lên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cũng theo Recruit Co., 45,5% người được hỏi đánh giá tích cực về hẹn hò trực tuyến là do chi phí thấp, tiết kiệm. 35,8% nói rằng họ có thể gặp gỡ một ai đó mà không cần lo lắng về những người xung quanh. 35,6% ca ngợi hình thức này vì nó mang lại thời gian thoải mái hơn cho họ.

Mặc dù hẹn hò trực tuyến ngày càng phổ biến tại Nhật Bản nhưng tỷ lệ kết hôn thực tế trong năm 2020 vẫn giảm sâu. Theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, năm ngoái, có 537.583 người đăng ký kết hôn, giảm 12,7% so với năm 2019. Con số này chỉ đứng sau năm 1950, khoảng thời gian giảm mạnh nhất trong thời kỳ hậu chiến.

Lý giải hiện tượng trên, nhiều chuyên gia khẳng định, đây là do tác động của đại dịch Covid-19. Những người độc thân Nhật Bản cảm thấy cô đơn và muốn có người yêu nhưng gánh nặng về tài chính, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, khiến họ sợ kết hôn và có con. Theo thống kê của mainichi.jp, hiện có 50% phụ nữ U30 độc thân ở Nhật Bản phải vất vả kiếm sống.

Theo Phụ nữ Việt Nam